Sohai là gì

     

Sợ hãi là gì?

Sợ hãi là một cảm xúc tự nhiên, trẻ trung và tràn trề sức khỏe và nguyên thủy của bé người. Nó tương quan đến bội nghịch ứng sinh học phổ quát cũng tương tự phản ứng bởi cảm xúc cá nhân cao. Nỗi khiếp sợ cảnh báo chúng ta về sự hiện hữu của nguy nan hoặc tai hại hay hoàn toàn có thể bị tổn hại, cho dù mối nguy khốn đó là thể chất hay trọng điểm lý.

Bạn đang xem: Sohai là gì

Đôi lúc nỗi sợ hãi bắt mối cung cấp từ những tác hại thực sự, nhưng mà nó cũng rất có thể bắt nguồn từ gần như mối gian nguy tưởng tượng. Khiếp sợ cũng rất có thể là triệu triệu chứng của một trong những tình trạng sức mạnh tâm thần bao hàm rối loạn hoảng sợ, rối loạn sợ hãi xã hội, ám hình ảnh sợ và rối loạn Stress sau chấn thương (PTSD).

Sợ hãi bao hàm hai phản bội ứng chính đối với một số loại tác hại được dìm thức: sinh học cùng cảm xúc.

Phản ứng sinh học

Sợ hãi là một cảm giác tự nhiên và là một cơ chế chống vệ nhằm duy trì sự sinh tồn. Khi chúng ta đối mặt với một tác hại được dấn thức, cơ thể bọn họ phản ứng theo những cách cụ thể. Những phản ứng thể chất đối với nỗi sợ hãi hãi bao gồm đổ mồ hôi, tăng nhịp tim và mức adrenaline cao khiến họ cực kỳ tỉnh táo.

Phản ứng thứ lý này nói một cách khác là phản ứng “chiến đấu hoặc quăng quật chạy”, trong đó cơ thể bạn tự sẵn sàng để nghênh chiến hoặc vứt chạy. Phản bội ứng sinh hóa này có thể là một sự phát triển để tiến hóa. Đó là một trong những phản ứng auto rất quan trọng đối với việc sống còn của bé người.

Phản ứng do cảm xúc

Mặt khác, bội nghịch ứng cảm hứng đối cùng với nỗi lo âu được cá thể hóa hết sức cao. Cũng chính vì nỗi lo sợ liên quan lại đến một số trong những phản ứng hóa học giống như sản sinh trên não của họ mà những xúc cảm tích rất như hạnh phúc và phấn khích, cảm xúc sợ hãi trong một trong những trường hợp tốt nhất định rất có thể tạo ra sự phấn khích, như khi chúng ta xem những bộ phim truyện kinh dị.

Một số bạn là những người dân tìm tìm adrenaline, cải tiến và phát triển mạnh trong các môn thể dục thể thao mạo hiểm cùng các trường hợp hồi hộp gây run sợ khác. Những người dân khác bao gồm phản ứng xấu đi với cảm giác sợ hãi, tránh những trường hợp gây run sợ bằng số đông giá.

Mặc cho dù phản ứng đồ dùng lý là giống như nhau, tuy thế trải nghiệm hại hãi rất có thể được đánh giá là lành mạnh và tích cực hoặc xấu đi và cũng tùy nằm trong vào từng người.

Triệu chứng

Nỗi sợ hãi thường bao hàm cả các triệu hội chứng về thể chất và cảm xúc. Từng người rất có thể cảm thấy khiếp sợ khác nhau, nhưng một trong những dấu hiệu và triệu chứng thịnh hành bao gồm:

Đau ngựcỚn lạnhKhô miệngBuồn nônTim đập loạn nhịpHụt hơiĐổ mồ hôiRun rẩyBụng khó chịu

Ngoài những triệu chứng sợ hãi về thể chất, mọi người dân có thể gặp phải các triệu chứng tâm lý như bị choáng ngợp, cảm xúc khó chịu, cảm xúc mất điều hành và kiểm soát hoặc cảm giác cái chết sắp tới.

*

Chẩn đoán

Nên nhờ trợ giúp từ phía bác bỏ sĩ nếu như bạn đang trải qua cảm giác sợ hãi dai dẳng cùng quá mức. Bác bỏ sĩ rất có thể tiến hành khám sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm trong phòng nghiên cứu để đảm bảo an toàn rằng nỗi sốt ruột và lo ngại của chúng ta không liên quan đến tình trạng bệnh lý mà chưa được phát hiện.

Bác sĩ cũng trở nên hỏi các thắc mắc về những triệu chứng của doanh nghiệp gồm hầu như gì và thời gian bạn mắc chúng là lúc nào, độ mạnh tái diễn và các trường hợp có rất có thể kích hoạt chúng. Tùy nằm trong vào những triệu bệnh của bạn, chưng sĩ rất có thể chẩn đoán các bạn mắc một trong những loại náo loạn lo âu, hoặc như là chứng ám hình ảnh sợ hãi.

Ám ảnh

Một kỹ lưỡng của xôn xao lo âu rất có thể coi xu hướng phát triển chứng sợ hãi hãi. Trong đó phần đông mọi fan có xu hướng chỉ trải qua nỗi khiếp sợ trong một tình huống được đánh giá như kinh sợ hoặc ăn hiếp dọa, những người sống phổ biến với chứng rối loạn lo âu rất có thể trở nên sợ hãi rằng họ sẽ trải qua cảm giác sợ hãi. Chúng ta coi xúc cảm sợ hãi của mình là xấu đi đồng thời nỗ lực tránh những cảm giác đó.

Ám ảnh được phát âm như sự thay đổi phản ứng lúng túng bình thường. Nỗi lo sợ hướng về một đối tượng người tiêu dùng hoặc tình huống không gây gian nguy thực sự. Mặc dù bạn nhận thấy rằng nỗi thấp thỏm là vô lý, bạn không thể không phản ứng lại. Theo thời gian, nỗi sốt ruột có xu thế trở nên tồi tệ hơn khi cảm xúc sợ hãi bội phản ứng lại nỗi sợ hãi hãi.

Xem thêm: Trình Bày Nội Dung Hiệp Ước Pa Tơ Nốt, Nội Dung Hiệp Ước Pa

Nguyên nhân

Nỗi lúng túng là vô cùng phức tạp. Một vài nỗi sợ có thể là hiệu quả của thử dùng hoặc chấn thương, trong lúc những nỗi hại khác tất cả thể biểu lộ nỗi sợ trọn vẹn về một điều gì khác, ví dụ như mất kiểm soát. Mặc dù nhiên, phần đông nỗi sợ hãi khác rất có thể xảy ra vày chúng gây ra những triệu triệu chứng về thể chất, ví dụ như sợ độ cao vì chúng khiến bạn cảm xúc chóng mặt với đau bụng.

Một số tác nhân gây run sợ phổ vươn lên là bao gồm:

Một số đối tượng người sử dụng hoặc tình huống ví dụ (nhện, rắn, độ cao, bay, v.v.)Các sự khiếu nại tương laiSự kiện tưởng tượngNhững nguy hại thực sự về môi trườngĐiều không biết

Một số nỗi sợ hãi có xu hướng bẩm sinh và rất có thể bị ảnh hưởng về mặt tiến hóa vị chúng cung ứng cho cuộc đời còn. Những người khác được học hỏi và chia sẻ và được liên kết với các hiệp hội hoặc trải nghiệm nhức thương.

Phân loại

Một số dạng xôn xao lo âu khác nhau được đặc thù bởi sự lo lắng bao gồm:

Chứng hại đám đôngRối loạn thấp thỏm lan toảRối loạn hoảng sợRối loạn mệt mỏi sau chấn thương (PTSD)Rối loạn lo ngại phân lyRối loạn khiếp sợ xã hộiÁm ảnh cụ thểRối loạn khiếp sợ xã hội

Trị Liệu

Tiếp xúc các lần với các tình huống tương từ bỏ dẫn đến sự quen thuộc, có thể làm giảm đáng nhắc phản ứng sốt ruột của cả hai. Biện pháp tiếp cận này là cơ sở của một số phương pháp điều trị ám ảnh, dựa vào vào vấn đề từ từ bớt thiểu làm phản ứng sợ hãi hãi bằng phương pháp làm mang lại nó cảm thấy quen thuộc.

Các cách thức điều trị ám hình ảnh dựa trên trọng điểm lý lúng túng có xu thế tập trung vào những kỹ thuật như giải nhạy cảm có khối hệ thống và đồng minh lụt. Cả nhị kỹ thuật đều chuyển động với các phản ứng trung tâm sinh lý của khung người để giảm sút sự sợ hãi hãi.

Giải mẫn cảm có hệ thống 

Với bài toán giải mẫn cảm gồm hệ thống, bạn từ từ bị dẫn dắt sang 1 loạt các trường hợp tiếp xúc. Ví dụ, nếu như khách hàng sợ rắn, chúng ta có thể dành buổi trước tiên để bác bỏ sĩ trị liệu nói đến rắn. Từ bỏ từ, trong số buổi tiếp theo, bác bỏ sĩ trị liệu đang hướng dẫn các bạn xem hình hình ảnh về rắn, đùa với rắn đồ nghịch và ở đầu cuối là cách xử lý một nhỏ rắn sống. Điều này thường đi kèm theo với việc học và áp dụng những kỹ thuật đối phó mới để thống trị phản ứng sợ hãi.

Đương đầu 

Đây là một trong những loại kỹ thuật bóc tách rất có thể khá thành công. Đương đầu dựa vào tiền đề rằng nỗi ám ảnh của bạn là một trong những hành vi đã học được đồng thời bạn cần phải học cách buông bỏ nó. Với đương đầu, các bạn phải tiếp xúc với một lượng lớn đối tượng người dùng sợ hãi hoặc tiếp xúc với tình huống sợ hãi trong một khoảng thời gian dài trong môi trường thiên nhiên an toàn, được kiểm soát cho đến khi nỗi lúng túng giảm bớt. Ví dụ, nếu như khách hàng sợ vật dụng bay, bạn vẫn phải tăng trưởng một chiếc máy bay.

Mục đích là nhằm mục tiêu đưa chúng ta vượt qua sự băn khoăn lo lắng cùng với nguy hại hoảng sợ bên phía trong bạn cho một địa điểm mà bản thân bạn phải chống chọi với nỗi run sợ đó, sau cùng nhận ra rằng các bạn vẫn ổn. Điều này có thể giúp củng cụ phản ứng tích cực (bạn không chạm mặt nguy hiểm) với 1 sự kiện đáng sợ (bạn đang ở trên máy bay và bay trên thai trời), sau cuối giúp các bạn vượt qua nỗi hại hãi.

Mặc mặc dù các phương pháp điều trị này có thể mang lại kết quả cao, cơ mà điều quan trọng là các phương thức đương đầu như vậy chỉ được tiến hành khi tất cả sự gợi ý của một chuyên viên sức khỏe tâm thần được đào tạo.

Giải Pháp

Cũng bao hàm bước mà bạn có thể thực hiện để giúp đỡ đối phó với nỗi thấp thỏm trong cuộc sống đời thường hàng ngày. Những chiến lược như vậy tập trung vào việc làm chủ các tác động thể chất, xúc cảm và hành động của nỗi sợ hãi hãi. Một trong những điều chúng ta cũng có thể làm bao gồm:

Nhận cung ứng xã hội. Bao hàm người cung ứng trong cuộc sống có thể giúp bạn kiểm soát xúc cảm sợ hãi của mình.Thực hành chính niệm. Tuy nhiên không đề nghị lúc nào chúng ta có thể ngăn ngăn một số cảm giác nhất định, mà lại lưu tâm hoàn toàn có thể giúp bạn quản lý chúng và sửa chữa thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy xét hữu ích hơn.Sử dụng các kỹ thuật thống trị căng thẳng như thay đổi sâu, thư giãn giải trí cơ bắp và liên tưởng.Giữ gìn sức khoẻ. Ăn uống điều độ, bọn dục tiếp tục và ngủ no giấc mỗi đêm.

Xem thêm: Nghĩa Của Từ : Stand By Nghĩa Là Gì, Stand By Là Gì

Kết luận

Sợ hãi là một xúc cảm quan trọng của con người hoàn toàn có thể giúp đảm bảo an toàn bạn khỏi nguy hiểm và chuẩn bị cho chính mình hành động, nhưng nó cũng hoàn toàn có thể dẫn cho cảm giác lo ngại kéo nhiều năm hơn. Tìm thấy cách điều hành và kiểm soát nỗi hại hãi hoàn toàn có thể giúp chúng ta đối phó tốt hơn cùng với những cảm xúc này và ngăn chặn sự lo lắng.